The Road Along the Rhône
“ตอนที่ 2: เขตโรห์นเหนือ Mecca of Syrah“​

The Road Along the Rhône ตอนที่ 2 เขตโรห์นเหนือ Mecca of Syrah

หากพูดถึงองุ่นซีราห์ (Syrah) หรือที่คนไทยคุ้นเคยในชื่อ ชีราส (Shiraz) แล้ว คงไม่มีคอไวน์คนไหนไม่นึกถึง “เขตโรห์นเหนือ”

ทั้งซอมเมอลิเย่ และนักวิจารณ์ไวน์ผู้มีชื่อเสียงหลายท่าน ต่างยอมรับว่าเป็น benchmark ขององุ่นพันธุ์นี้จากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นไวน์สุด elegant จากทางเหนือสุดของเขตอย่าง Cote Rotie หรือไวน์ทางตอนใต้ เข้มและ powerful จาก Cornas

เท่านั้นไม่พอ ไวน์ซีราห์จากเขตดัง ๆ ในโรห์นเหนือยังมีราคาที่สูงลิบไม่แพ้ไวน์ตัวเจ็บ ๆ จากบอร์โดซ์และเบอร์กันดีเลย

Swirl Bangkok ขอพาคุณท่องโลกของไวน์ไปกับเรา กับเรื่องราวของไวน์ในเขตโรห์นเหนือใน⁠⁠ The Road Along the Rhône “ตอนที่ 2: เขตโรห์นเหนือ Mecca of Syrah“

ไวน์จากโรห์นเหนือ

 

จริง ๆ แล้วเขตโรห์นเหนือไม่ใช่จุดกำเนิดขององุ่นซีราห์ (Syrah) ซะทีเดียว ซีราห์ถูกค้นพบครั้งแรกห่างออกไปประมาณ 35 ไมล์ทางตะวันออกเฉียงใต้ แต่ด้วย “แตร์รัว Terroir” คือ ดินและสภาพภูมิอากาศของโรห์นเหนือที่เหมาะพอดีกับองุ่นพันธุ์นี้ ทำให้ไวน์ซีราห์จากเขตนี้เป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มไวน์ทั่วโลก

เมืองอัมปุย

 

เขตโรห์นเหนือ มีจุดเริ่มต้นที่เมือง Ampuis (อัมปุย) และยาวลงมาทางใต้อีกประมาณ 90 กม. จนมาสิ้นสุดที่เมือง Valance พื้นที่ปลูกไวน์จะกระจุกตัวอยู่สองฝั่งของแม่น้ำโรห์น และไร่ที่มีชื่อเสียงมักจะอยู่บนเนินเขาที่มีความชันที่ได้รับแสงแดดเต็มที่กว่าพื้นที่ราบด้านล่าง บางแห่งอย่างใน Côte Rôtie เนินที่ปลูกไวน์มีความชันถึง 60°

อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรห์นเหนือเป็นเขตที่มีชื่อเสียงก็คือ La Bise ลมหนาวแห้งจากทางตอนเหนือที่พัดผ่านหุบเขา 2 ฝั่งแม่น้ำ เขตนี้เป็นเขตที่ฝนตกค่อนข้างเยอะ ซึ่งทำให้ต้นองุ่นเสี่ยงต่อโรคและเชื้อรา แต่ลม La Bise ที่ทั้งแห้งและแรงก็ช่วยพัดความชื้นออกไปหมดทำให้ต้นองุ่นแข็งแรงปราศจากโรค

ด้วยภูมิอากาศแบบเมดิเตอเรเนียนที่หนาวเย็นกว่าปกติ เนินเขาที่รับแดดได้เต็มที่ บวกกับลม La Bise ทำให้ไวน์จากเขตนี้มีกลิ่นรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือน

ไวน์จากโรห์นเหนือ - เนินเขาและลม La Bise

เขตโรห์นเหนือมีขนาดเล็กกว่าโรห์นใต้มาก ถ้าเปรียบเทียบผลผลิต ปริมาณไวน์จากโรห์นเหนือคิดเป็นเพียง 5% จากปริมาณการผลิตไวน์ทั้งหมดของแคว้นโรห์น ดินที่มักพบในเขตนี้จะเป็นพวก หินกรานิต หินชีสต์ และหินปูน ซึ่งต่างกับทางโรห์นใต้ซึ่งจะเป็นดินปนกับหินกรวดขนาดใหญ่

โรห์นเหนือมีองุ่นแดงเพียง 1 พันธุ์เท่านั้นที่ถูกอนุญาติให้ปลูกได้ ก็คือ ซีราห์ Syrah และมีไวน์ขาว 3 พันธุ์ คือ รูซาน (Roussanne) มาร์ซาน (Marsanne) และ วีโยเน่ (Viognier) แต่ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว เขตนี้ผลิตไวน์แดงมากถึง 95% เลยทีเดียว

 

พื้นที่ปลูกไวน์ในโรห์นเหนือ

พื้นที่ปลูกไวน์ในโรห์นเหนือถูกแบ่งออกเป็น ครู Cru (ไวน์ที่ดีที่สุดของเขต) อีก 8 เขตจากเหนือไปใต้ ได้แก่

1. Cote Rotie ไวน์แดงเท่านั้น
2. Condrieu ไวน์ขาวเท่านั้น จากองุ่นวีโยเน่
3. Chateau Grillet ไวน์ขาวเท่านั้น จากองุ่นวีโยเน่
4. Saint Joseph ไวน์แดง และไวน์ขาวจากองุ่นรูซานและมาร์ซาน
5. Crozes Hermitage ไวน์แดง และไวน์ขาวจากองุ่นรูซานและมาร์ซาน
6. Hermitage ไวน์แดงและไวน์ขาวจากองุ่นรูซานและมาร์ซาน
7. Cornas ไวน์แดงเท่านั้น
8. Saint Peray ไวน์ขาวจากองุ่นรูซานและมาร์ซานเท่านั้น

พื้นที่ปลูกไวน์ในโรห์นเหนือ

 

พื้นที่ปลูกไวน์ในโรห์นเหนือ (ขอบคุณรูปจาก Wine Folly)

ก่อนจบตอนนี้ เรามีวีดีโอนแนะนำไวน์จากเขตโรห์นเหนือ ที่ทำโดย Guild of Sommeliers มาฝากกันครับ

 ในซีรีส์ “The Road Along the Rhône” นี้ Swirl Cellar and Wine Bar จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเขตปลูกไวน์ในแคว้นโรห์น เริ่มจากเหนือสุดที่เมือง Ampuis ศูนย์กลางของ Côte Rôtie ล่องใต้ไปตามแม่น้ำโรห์นจนถึง Chateauneuf-du-Pape เขตปลูกไวน์ที่มีชื่อเสียงและผลิตไวน์ที่ดีที่สุดของโรห์นใต้

ในตอนต่อไป เราจะพาไปไต่เนิน Roasted Slope ไร่ไวน์ที่ชันที่สุดในโรห์นเหนือใน “ตอนที่ 3 Côte Rôtie เหนือสุดของโรห์นเหนือ” อ่านไป Swirl ไปได้นะครับ 😎

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save