The Road Along the Rhône
“ตอนที่ 1: โรห์น เขตปลูกไวน์ 2 in 1“⁠⁠

The Road Along the Rhône ตอนที่ 1 โรห์น เขตปลูกไวน์ 2 in 1

“เขตโรห์น” เป็นเขตปลูกไวน์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มีจุดเริ่มต้นที่เมือง Vienne ซึ่งห่างจากเมือง Lyon ไปทางใต้ประมาณ 30 กม.⁠⁠
⁠⁠
เขตนี้เป็นเขตปลูกไวน์ที่ “ใหญ่เป็นอันดับสอง” ที่มีพื้นที่ถึง 71,000 เฮกตาร์ รองจากแค่ บอร์โดซ์ เท่านั้น ในปี ๆ หนึ่ง โรห์นผลิตไวน์มาให้คอไวน์ดื่มมากกว่า 33 ล้านเคส หรือ ประมาณ “400 ล้าน” ขวดเลยทีเดียว⁠⁠
⁠⁠
Swirl Cellar and Wine Bar ขอพาคุณท่องโลกของไวน์ไปกับเรา โดยเปิดปฐมบทตอนแรกกับประเทศที่ได้ขึ้นชื่อเรื่องไวน์มาอย่างยาวนานอย่างฝรั่งเศส⁠⁠

เขตปลูกไวน์ โรห์น

ชื่อ “โรห์น” มาจากชื่อของแม่น้ำสายหลักที่ไหลจากเหนือลงใต้ไปสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เขตนี้มีประวัติศาสตร์ในการปลูกไวน์มายาวนานมากกว่า 2000 ปี เริ่มจากยุคกรีกโบราณมาจนถึงยุคโรมัน⁠⁠ จนปี ค.ศ. 1309 พระสันตปาปา ณ ตอนนั้น ได้เลือกเอาเมือง Avignon เป็นที่พำนักอย่างเป็นทางการ และนี่เองที่เป็นจุดกำเนิดของไวน์ “Chateauneuf-du-Pape” ที่มีชื่อเสียง⁠⁠
⁠⁠
ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 19 ชื่อเสียงของเขตโรห์นเป็นรองบอร์โดซ์และเบอร์กันดีอยู่มาก ถึงขั้นที่ว่าไวน์โรห์นถูกซื้อเพื่อไปเบลนและขายภายใต้ชื่อไวน์เนอรี่ดัง ๆ ในบอร์โดซ์และเบอร์กันดีแทน ⁠⁠
⁠⁠
จนเมื่อประมาณ ค.ศ. 1982 โรเบิร์ต ปาร์กเกอร์ กำลังเริ่มมีชื่อเสียงและได้เขียนถึงไวน์ดี ๆ จากเขตโรห์นจำนวนมาก ประกอบกับไวน์เมกเกอร์ในโรห์นก็พัฒนาตัวเองขึ้น เริ่มมีการบรรจุไวน์แยกตามพื้นที่ (single vineyard) ทำไวน์จากต้นองุ่นอายุมาก เริ่มมีการ destemming (แยกกิ่ง) มากขึ้น ปรับการใช้โอ๊ค ฯลฯ ทำให้คุณภาพและชื่อเสียงของไวน์โรห์นพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จนราคาของไวน์จากเขตดัง ๆ อย่าง Côte Rôtie สูงขึ้นจนใกล้เคียงกับไวน์ตัวท็อปจากบอร์โดซ์และเบอร์กันดีได้ในที่สุด⁠⁠⁠⁠

โรห์น เขตปลูกไวน์ 2 in 1

“โรห์น” เป็นเขตปลูกไวน์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสที่เหมือนมี “2 เขต” ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงซ่อนอยู่ด้วยกัน⁠⁠
⁠⁠
ทางเหนือ คือ “เขตโรห์นเหนือ” บ้านเกิดขององุ่น “ซีราห์ Syrah” หรือที่คนไทยทั่วไปคุ้นในชื่อ “ชีราซ Shriaz” สำหรับคอไวน์พรีเมี่ยมคงจะต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับชื่อดัง ๆ อย่าง Côte Rôtie และ Cornas⁠⁠
⁠⁠
ทางใต้ “เขตโรห์นใต้” เป็นถิ่นกำเนิดไวน์คนละสไตล์ ด้วยแสงแดดที่ร้อนแรงและสภาพภูมิอากาศที่อบอุ่นกว่าทำให้เขตนี้เหมาะกับองุ่นอีกพันธุ์ คือ “เกรนาช Grenache” โดยมีชื่อที่คนไวน์ต้องรู้จักอย่าง Chateauneuf-du-Pape และ Gigondas⁠⁠

ในซีรีส์ “The Road Along the Rhone” นี้ SWIRL จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเขตปลูกไวน์ในแคว้นโรห์น เริ่มจากเหนือสุดที่เมือง Ampuis ศูนย์กลางของ Côte Rôtie ล่องใต้ไปตามแม่น้ำโรห์นจนถึง Chateauneuf-du-Pape เขตปลูกไวน์ที่มีชื่อเสียงและผลิตไวน์ที่ดีที่สุดของโรห์นใต้

อ่านต่อ “ตอนที่ 2: เขตโรห์นเหนือ Mecca of Syrah”

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save