เรื่องของ Dosage (โดสาจ) ในแชมเปญ

เรื่องของ Dosage (โดสาจ) ในแชมเปญ

“Dosage (โดสาจ) คืออะไรเหรอครับ” 🐶🐕⁠⁠

วันก่อนเพื่อนของนีลลี่ถามว่า แชมเปญตัวนี้เติม Dosage เท่าไหร่ นีลลี่นี่ตอบไม่ถูกเลยครับ⁠⁠ นีลลี่เลยไปถามคุณพ่อมา ได้เรื่องได้ราวมาประมาณนี้ครับ

เรื่องของ Dosage (โดสาจ) ในแชมเปญ

Dosage เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการทำแชมเปญหลังจากที่ได้ทำการ Disgorge เพื่อแยกตะกอนยีสต์ที่ตายออกจากนำ้ไวน์เรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนนี้ Dosage หรือ liqueur d’expédition ซึ่งเป็น “ส่วนผสมระหว่างไวน์กับน้ำตาล” จะถูกเติมลงไปในขวดเพื่อทดแทนน้ำไวน์ที่หายไปจากการ Disgorge⁠⁠

วัตถุประสงค์ของการทำ Dosage อีกอย่างก็คือ “การปรับบาลานซ์และรสชาติ” ของแชมเปญ เป็นที่รู้กันว่า องุ่นที่ใช้ทำแชมเปญมักจะมี acidity หรือความเปรี้ยวค่อนข้างสูง การเติม liqueur d’expédition ที่มีน้ำตาลสูงถึง 500 – 700 g/l ลงไป จึงเป็นการปรับบาลานซ์ของแชมเปญให้เป็นไปตามที่ไวน์เมกเกอร์ต้องการ เท่านั้นไม่พอ แชมเปญเจ้าดังหลายเจ้าอย่าง Bollinger หรือ Moet ยังมีการใช้ liqueur d’expédition ที่เป็นส่วนผสมของน้ำตาล กับ reserve wine สูตรลับเฉพาะ เพื่อเพิ่มความซับซ้อนและมิติของแชมเปญอีกด้วยครับ⁠⁠

⁠⁠แถมเกร็ดให้ก่อนจบครับ แฟนแชมเปญหลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า Brut, Extra Brut, Brut Nature, ฯลฯ ที่อ่านเจอฉลากและอาจสงสัยว่าคำพวกนี้หมายถึงอะไร ง่าย ๆ เลยครับ คำเหล่านี้บ่งบอกถึงระดับความหวานของแชมเปญแบ่งตามระดับของ Dosage ที่เติมลงไปตามนี้ครับ⁠⁠

Doux : แชมเปญหวานเลยครับ ระดับนี้จะเติม Dosage เพื่อให้มีน้ำตาลเพิ่มในระดับมากกว่า 50 กรัม/ลิตร⁠⁠
Demi-Sec : หวานน้อยลงมาหน่อย จะเติม Dosage ให้มีน้ำตาลเพิ่ม 32 – 50 กรัม/ลิตร⁠⁠⁠⁠
Sec : กึ่งหวาน เติม Dosage ให้มีน้ำตาลเพิ่ม 17 – 32 กรัม/ลิตร⁠⁠
Extra-Sec : กึ่งดราย เติม Dosage ให้มีน้ำตาลเพิ่ม 12 – 17 กรัม/ลิตร⁠⁠
Brut : แชมเปญดราย เติม Dosage ให้มีน้ำตาลเพิ่มน้อยกว่า 12 กรัม/ลิตร⁠⁠
Extra Brut : ดรายมาก เติม Dosage ให้มีน้ำตาลเพิ่มน้อยกว่า 6 กรัม/ลิตร⁠⁠
Brut Nature : ดรายมากกกกก จะไม่มีการเติม Dosage เลย⁠⁠

เพื่อน ๆ คนไหนมีคำถามเกี่ยวกับไวน์ที่อยากรู้ ก็สามารถส่งมาถามทีมงาน Swirl ได้ตลอดเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Direct Message, ไลน์ @swirlbangkok หรือจะเป็นคอมเม้นท์ใต้โพสก็ได้นะครับ⁠⁠

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save