Pinot Noir Besides Burgundy
“ตอนที่ 1: ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) ที่ไม่ได้มาจากเบอร์กันดี มีดีบ้างมั้ย

ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir)” ที่ไม่ได้มาจากเบอร์กันดี มีดีบ้างมั้ย - Feature Image

Can’t Pinot Noir be good outside Burgundy?​

ดีแน่นอนครับ

“ปิโนต์ นัวร์” ที่ไม่ได้มาจากเบอร์กันดี ถ้าหาดี ๆ นอกจากจะมีรสชาติไม่แพ้กรองครูดี ๆ จากเบอร์กันดีแล้ว ยังจะสบายกระเป๋ากว่ามากด้วยครับ

ถิ่นกำเนิดของ ปิโนต์ นัวร์

หลักฐานหลายชิ้นบ่งชี้ว่า “ปิโนต์ นัวร์” มีบ้านเกิดที่แคว้นเบอร์กันดี และที่แน่ ๆ ก็คือ เบอร์กันดีเป็นแคว้นที่ทำให้ “ปิโนต์ นัวร์” มีชื่อเสียงและเป็น “หนึ่งในไวน์ที่ราคาแพงที่สุดในโลก” คณะบาทหลวง Cistercian เป็นกลุ่มที่บุกเบิกการปลูกไวน์ในบริเวณนี้มาตั้งแต่ ยุคกลาง (Middle Age) และเป็นเหมือนกับบุพเพสันนิวาสที่ องุ่นปิโนต์ นัวร์ ได้มาพบรักกับ limestone และภูมิอากาศที่เข้ากั้นเข้ากัน​

แต่ใช่ว่า “ปิโนต์ นัวร์” จะมีรักเดียว

ในช่วงเวลาเดียวกัน คณะบาทหลวง Cistercian อีกเช่นเคย ได้เดินทางมาที่หมู่บ้าน Malterdinger ในเขตบาเดน (Baden) ของเยอรมนี คณะบาทหลวงค้นพบว่า “ดินและภูมิอากาศ” ที่หมู่บ้านนี้เหมือนกันกับที่ Chambolle Musigny ในเบอร์กันดีเลย ท่านจึงได้ริเริ่มปลูก ปิโนต์ นัวร์ จนไวน์จากหมู่บ้านนี้มีชื่อเสียงไปทั่ว และมีหลักฐานโบราณถึงขั้นที่ว่า “คนในบริเวณนั้นเรียก ปิโนต์ นัวร์ ว่า Malterindinger เลยทีเดียว”​

ในเวลาไล่เลี่ยกัน คณะบาทหลวง Ausgustine ก็ได้นำ ปิโนต์ นัวร์ เดินทางขึ้นเหนือมาปลูกบนดินที่อุดมไปด้วย Limestone บริเวณเมือง Sancerre​

น้อยคนนักที่จะรู้ว่า เมื่อสมัยก่อน Sancerre ไม่ได้เป็นแหล่งไวน์ขาวจาก โซวิยอง บลอง แต่เป็นแหล่งไวน์แดงจาก ปิโนต์ นัวร์ ที่มีชื่อเสียง องุ่นโซวิยอง บลอง เพิ่งจะมามีชื่อเสียงในเขตนี้ หลังจากที่เกิดการระบาดของ phylloxera ตอนปลายศตวรรษที่ 19 นี้เอง​​

ทำไม ปิโนต์ นัวร์ ถึงมีราคาสูง

เพราะ ปิโนต์ นัวร์ เป็นองุ่นที่เปลือกบางแต่พวงแน่น ทำให้ไวต่อโรคและเสียหายได้ง่าย เท่านั้นไม่พอ ปิโนต์ นัวร์ ยังเป็นองุ่นที่สุกช้า (late ripening) และผลผลิต (yield) ต่ำ ทำให้มีต้นทุนในการปลูกมากกว่าองุ่นพันธุ์อื่น ๆ ​

แต่ ปิโนต์ นัวร์ ก็เป็น “องุ่นที่มีเสน่ห์สุด ๆ” อีกด้วย​
– กลิ่นที่หอมฟุ้งไปด้วยผลไม้แดง ดอกไม้ เครื่องเทศ และดิน​
– แทนนินที่ “ละเอียดและนุ่มดุจผ้าไหม” ​
– รสชาติในปากอัน “ซับซ้อนแต่อ่อนละมุน” และรายละเอียดในปากดั่ง “ซิมโฟนีของโมสาร์ท”

“ปลูกยากแต่อร่อย” ก็เลยเป็นเหตุผลทำให้ราคาของ ปิโนต์ นัวร์ ดี ๆ พุ่งสูงลิบสวนทางกับปริมาณการผลิตที่น้อยนิด​

ติดตามซีรีส์ “Pinot Noir Besides Burgundy” เพราะ “ปิโนต์ นัวร์ ดี ๆ ไม่ได้มีแต่ในเบอร์กันดี” ได้ในตอนต่อไปครับ

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save