ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) กับ กาเมย์ (Gamay) องุ่น 2 พันธุ์กับเสน่ห์ที่แตกต่างกัน

ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) กับ กาเมย์ (Gamay) องุ่น 2 พันธ์กับเสน่ห์ที่แตกต่างกัน

“วันนี้โคโค่อยากดื่มอะไรเบา ๆ นีลลี่ว่าเราเปิด Gamay ดื่มกันดีมั้ย”⁠
“Gamay จะอร่อยเหรอ ปกติข้าดื่มแต่ Pinot Noir จากเบอร์กันดี”⁠
“…”⁠

สำหรับคนที่ชอบไวน์แดงเบา ๆ พริ้ว ๆ วันนี้ Swirl Cellar and Wine Bar ขอแนะนำองุ่น 2 พันธุ์คือ “ปิโนต์ นัวร์” กับ “กาเมย์” ที่ดื่มอร่อยทั้งคู่ และก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันครับ⁠

เริ่มกันที่ “ปิโนต์ นัวร์” ที่เป็นหนึ่งใน “ไวน์ที่แพงที่สุด” โดยเฉพาะจากแคว้นเบอร์กันดีในฝรั่งเศส ไวน์ ปิโนต์ นัวร์ มีกลิ่นหอมฟุ้งไปด้วยผลไม้แดง เครื่องเทศ และกลิ่น earthy ที่มีเอกลักษณ์ แทนนินที่นุ่มดุจผ้าไหม รสชาติในปากที่ซับซ้อนแต่อ่อนละมุน และรายละเอียดในปากดั่ง “ซิมโฟนีของโมสาร์ท”

สาเหตุที่ ปิโนต์ นัวร์ มีราคาสูง⁠ ก็เพราะองุ่นพันธุ์นี้ “ปลูกยากแต่อร่อย” ทำให้ demand สูงกว่า supply มาก โดยดินที่เหมาะสมคือ limestone ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของดินในเบอร์กันดีนั่นเอง⁠

ส่วน “กาเมย์” นั้นเป็นองุ่นที่กำลังมาแรงในร้าน fine dining ระดับมิเชอลิน ด้วยคุณภาพที่เกินราคาไปไกล โดยเฉพาะไวน์ระดับ Cru Beaujolais ในดินที่อุดมไปด้วยหินกรานิตจากไวน์เมกเกอร์ชื่อดังอย่าง Jean Foillard กลิ่นและรสชาติจะมีความใกล้เคียงกับเบอร์กันดีมาก ๆ ครับ⁠

ไวน์จาก กาเมย์ จะฟรุ๊ตตี้กว่า ปิโนต์ นัวร์ และมักมีกลิ่นหอมของ ราสเบอร์รี่ ผลไม้สุก ผสมกับดอกไม้หอมฟุ้งโดยเฉพาะดอกไวโอเล็ต มีแทนนินเบานุ่ม ที่สำคัญเป็นไวน์ที่จบอร่อยและสดชื่นมาก ๆ ครับ⁠

เพื่อน ๆ ล่ะครับ อยากดื่มอะไรมากกว่ากัน “ปิโนต์ นัวร์ หรือ กาเมย์” Direct Message หรือพิมพ์มาแชร์กันในคอมเม้นท์ด้านล่างได้เลยครับ⁠

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save